image banner
Tìm giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức, hoạt động CSGDMN phường Kim Tân, thành phố Lào Cai

Nhằm đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học và đề ra phương hướng công tác giáo dục mầm non trên địa bàn phường Kim Tân, Thành phố Lào Cai

Ngày 26/10, UBND Phường Kim Tân và các trường mầm non, các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn phường họp nhằm tìm giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động các cơ sở giáo dục mầm non. Đồng chí Lưu Thị Hương Giang Phó chủ tịch UBND phường Kim Tân chủ trì phiên họp.

Phiên họp tập trung vào việc đánh giá nhiệm vụ đã thực hiện cuả các trường mầm non và vai trò của nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập. Cũng chỉ ra những nội dung còn hạn chế, tồn tại để nâng cao chất lượng nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập. Đồng thời đưa ra các giải pháp tháo gỡ những tồn tại, xây dựng kế hoạch chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ năm học đảm bảo đúng quy định của ngành.

anh tin bai

Đồng chí Lưu Thị Hương Giang - Phó chủ tịch UBND Phường Kim Tân triển khai kế hoạch thực hiện nhiệm vụ.

Tại cuộc họp đã có 8 ý kiến đề xuất về các giải pháp thực hiện nhiệm vụ của đơn vị mình, đồng thời cũng có những ý kiến tư vấn về cách làm, các hình thức tổ chức, công tác truyền thông quản bá các hoạt động của đơn vị trường, các nhóm trẻ để cha mẹ học sinh biết, tạo niềm tin, thương hiệu cho đơn vị. Các thành viên và ban giám hiệu các nhà trường, các nhà quản lý đều khẳng định sự cần thiết của các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập. Theo đó, các cơ sở giáo dục mầm non độc lập đã góp phần giảm bớt gánh nặng và tình trạng quá tải cho các cơ sở giáo dục mầm non công lập trên địa bàn phường Kim Tân, đóng góp vai trò rất lớn cho cấp học mầm non để huy động trẻ em ra lớp. Mang lại những tác động tích cực cho sự phát triển của giáo dục mầm non của địa phương. Trong đó, nhóm trẻ quy mô tối đa 7 trẻ hoạt động theo nhu cầu đặc biệt của cha mẹ trẻ em đã tháo gỡ khó khăn cho địa phương khi trường mầm non công lập không đáp ứng được nhu cầu học sinh đến trường lớp. Tuy nhiên, việc phát triển hệ thống cơ sở giáo dục mầm non độc lập chưa được quan tâm sâu sát, tính toán phát triển về tổng thể quy mô của giáo dục mầm non của địa phương. Địa phương cũng còn nhiều khó khăn, nên chưa có điều kiện để quan tâm phát triển các trường mầm non ngoài công lập như quỹ đất và nhất là trong thời gian dịch bệnh Covid-19 diễn ra nhiều cơ sở giáo dục mầm non độc lập được thành lập với quy mô nhỏ, không đảm bảo các điều kiện nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ, giáo viên phải nghỉ việc không có lương. Nhân lực quản lý, hướng dẫn, hỗ trợ chuyên môn cho nhóm trẻ, lớp mẫu giáo, lớp mầm non độc lập tư thục chưa đảm bảo dẫn đến công tác chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát hoạt động chưa thực sự hiệu quả.

Trong những năm tiếp theo, để tạo điều kiện phát triển các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập, nhất là nhóm trẻ độc lập tư thục, UBND Phường đã phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào Tạo ban hành các văn bản chỉ đạo. Việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý hỗ trợ công tác quản lý và đảm bảo chất lượng cơ sở giáo dục mầm non độc lập, quy định cụ thể tổ chức và hoạt động cơ sở giáo dục mầm non độc lập để phù hợp hơn với thực tế; cải cách thủ tục hành chính; quan tâm đến việc thực hiện chương trình giáo dục mầm non, nâng cao chất lượng nuôi dưỡng chăm sóc giáo dục trẻ, khuyến khích các nhóm trẻ gia đình đủ điều kiện phát triển lên thành cơ sở đảm bảo quy mô để đón trẻ đến nhóm lớp học.

Đặc biệt, việc quy định cụ thể điều kiện tổ chức và hoạt động của nhóm trẻ độc lập có quy mô tối đa 7 trẻ sẽ có tác động tích cực tới công tác quản lý loại hình này hiện nay đang còn thả nổi; đảm bảo công bằng về quyền lợi cho mọi trẻ em, giúp cha mẹ trẻ yên tâm công tác cống hiến cho xã hội.

Hiện nay phường Kim Tân có 6 cơ sở và 12 nhóm trẻ gia đình, 5 trường mầm non (1 trường Công lập, 4 trường tư thục) Các cơ sở giáo dục mầm non được thành lập theo nhu cầu của người dân, đặc biệt ở các vùng đông dân cư, phát triển nóng về khu tái định cư.. Các cơ sở giáo dục mầm non độc lập tư thục đã thể hiện vai trò to lớn trong việc nuôi, dạy trẻ mầm non.

Đồng chí phó chủ tịch UBND phường nhấn mạnh, thực tế đã có nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ sở mầm non độc lập tư thục. Tuy nhiên, cần phải tính toán các giải pháp sao cho thực sự căn cơ để từng bước nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ sở giáo dục mầm non độc lập, xây dựng quy chế quản lý nhất là đối với nhóm lớp nuôi dạy dưới 7 trẻ và các trường đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên đảm bảo đúng tiêu chí trường chuẩn, kiểm định chất lượng, công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ 4-5 tuổi, đồng thời đẩy mạnh đưa ứng dụng công nghệ số trong quản lý, giáo dục trẻ. Mục tiêu đến năm 2023 đạt phổ cập GDMNT4 tuổi và đến năm 2025 phát triển thêm 2 trường MN tư thục đạt trường chuẩn đó là trường MN Hải Phượng và trường MN Hoàng Long./.

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

Liên Hoa

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập